I.
Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân
1. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản
hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham
gia mạng xã hội.
2. Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên
hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực
tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã
hội.
3. Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo
mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng,
nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị
giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an
ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp
pháp của tổ chức, cá nhân.
4. Chia sẻ những thông tin có nguồn
chính thống, đáng tin cậy.
5. Có các hành vi, ứng xử phù hợp với
những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử
dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn
giáo.
6. Không đăng tải những nội dung vi phạm
pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi
ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm
thuần phong mĩ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch
vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn
xã hội.
7. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để
tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam,
chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.
8. Vận động người thân trong gia đình,
bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành
niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.
II.
Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan
nhà nước
1. Cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động trong cơ quan nhà nước thực hiện nội dung quy định tại mục I văn bản này.
2. Thực hiện nội quy của cơ quan, tổ
chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.
3. Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp
thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái
chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
III.
Quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước
1. Thực hiện nội dung quy định cho cơ
quan, tổ chức nêu tại mục I
văn bản này.
2. Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài
khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ khi tài
khoản của cơ quan, tổ chức bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo.
3. Cung cấp thông tin trên mạng xã hội
đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương tiện truyền
thông chính thống khác.
4. Nên có phản hồi những ý kiến trên
mạng xã hội về vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ
quan, tổ chức mình./.
Thanh tra tỉnh