Tuyên truyền đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Lượt xem: 97

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, trong thời gian qua các cấp, các ngành đã phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID. Theo đó, tỉnh Bình Thuận được Bộ Công an đánh giá, ghi nhận là một trong những tỉnh hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao, góp phần tích cực trong công tác chuyển đổi số, cũng như việc thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo thông báo của Bộ Công an, hiện nay xuất hiện thủ đoạn giả danh cơ quan công an liên hệ với người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để gọi điện thoại và gửi đường link qua các ứng dụng chat trực tuyến (như zalo, facebook,…), hướng dẫn người dân truy cập để cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Sau khi người dân cài đặt, ứng dụng VNeID giả mạo sẽ được cấp quyền truy cập mức cao (bao gồm đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP) và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Để đảm bảo công tác đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử an toàn, đúng mục tiêu đề ra, không để các đối tượng lợi dụng việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, cần khẩn trương thực hiện:

- Tuyên truyền để người dân biết, nâng cao cảnh giác đối với các phương thức thủ đoạn lừa đảo, liên hệ giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… nói chung, giả danh cán bộ công an để hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử nói riêng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại Iphone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, từ các đường “link lạ” hoặc sự hướng dẫn của các đối tượng khác.

- Lực lượng công an cơ sở, tổ công nghệ số cộng đồng, chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân cư trú trên địa bàn quản lý, không liên hệ, hướng dẫn kích hoạt qua việc gọi điện thoại.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân không bật chế độ cài đặt ứng dụng qua nguồn không xác định trên điện thoại gây nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân qua điện thoại cho người khác.

- Lực lượng công an xã, phường, thị trấn, cảnh sát khu vực công khai số điện thoại trực ban tại địa bàn được giao phụ trách; thực hiện việc tuyên truyền để người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử; tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết số tổng đài duy nhất hướng dẫn ứng dụng VNeID là: 1900.0368.

- Các đơn vị viễn thông, các nhà mạng tiếp tục thực hiện việc nhắn tin đến các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân chủ động kích hoạt tài khoản định danh điện tử chỉ khi nhận được tin nhắn từ ứng dụng VNeID của Bộ Công an hoặc liên hệ trụ sở công an nơi gần nhất để được hướng dẫn.

- Các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện ngăn chặn xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử để lừa đảo, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật./. 

               Thanh tra tỉnh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang