Chương
trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 hướng tới
mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, vừa hình
thành các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có năng lực vươn ra toàn cầu. Trong
hành trình đó, nhân lực số đóng vai trò cốt lõi, quyết định sự thành công của
quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Thời điểm năm 2000, Việt Nam chỉ có khoảng 50 nghìn
người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông (ICT) và đóng
góp cho GDP khoảng 0,5%. Sau hơn 20 năm, nguồn nhân lực này đã “vượt ngưỡng”
hơn 1 triệu người và đóng góp tới 14,3% GDP. Theo dự báo, đến năm 2030, cả nước
cần tới 2,5 triệu nhân lực phục vụ chuyển đổi số, việc đẩy mạnh đào tạo nhân
lực ICT là rất cấp bách.
Số lượng chưa song hành chất lượng
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt
Nam có khoảng 1,5 triệu lao động đang làm việc trong lĩnh vực ICT. Cả nước hiện
có 168 trường đại học, 520 trường nghề đào tạo về ICT với tổng số sinh viên tốt
nghiệp hằng năm đạt hơn 84 nghìn người, gồm khoảng 50 nghìn người bậc đại học
và khoảng 34 nghìn người bậc cao đẳng, trung cấp.
Tuy nhiên, khảo sát của TopDev, một tổ chức tuyển dụng
uy tín cho thấy chỉ có khoảng 30% số sinh viên tốt nghiệp đáp ứng kỹ năng và
chuyên môn của nhà tuyển dụng. Sinh viên đào tạo ra không đáp ứng yêu cầu phải
đào tạo lại hoặc chuyển nghề, gây lãng phí lớn nguồn lực xã hội. Mặt khác, hạn
chế còn nằm ở khâu đào tạo nhân lực số theo từng ngành, lĩnh vực, đặt ra bài
toán cần thúc đẩy đào tạo công nghệ trong từng chuyên ngành, lĩnh vực hẹp, như
nhân lực y tế số, du lịch số hay nông nghiệp số.
Phó Cục trưởng Công nghiệp công nghệ thông tin và
truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Tuyên cho biết: Trên
thế giới, ICT là một trong ba ngành giảm nhân sự nhanh nhất trong 5 năm qua với
mức 23%. Từ cuối năm 2022 đến nay, đã có khoảng 380 nghìn lao động mất việc,
chiếm 1,9% nhân sự toàn cầu. Theo Layoffs.fyi (trang chuyên theo dõi tình trạng
sa thải nhân viên ngành công nghệ), số lượng nhân sự công nghệ bị sa thải năm
2023 cao hơn hai năm 2020 và 2021 cộng lại. Amazon là nơi có nhiều người bị sa
thải nhất trong 12 tháng qua (hơn 27 nghìn nhân sự), tiếp theo là Meta (khoảng
21 nghìn), Google (hơn 12 nghìn) và Microsoft (hơn 11 nghìn).
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng chung khi ghi
nhận sự đảo chiều sau giai đoạn bùng nổ tuyển dụng. Công nghệ thông tin đã trở
thành một trong ba ngành giảm nhân sự nhanh nhất ba năm qua. Trong đó, doanh
nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh tỷ lệ cắt giảm nhân sự lên tới hơn 22%; còn ở Hà
Nội 14,7% số doanh nghiệp giảm lương, thưởng. Theo bà Nguyễn Thị Thu Giang
(Công ty tuyển dụng Navigos), các doanh nghiệp ngày càng tuyển dụng đầu vào
chặt chẽ hơn, dẫn đến áp lực cho nhân sự công nghệ thông tin tìm việc mới. Rất
nhiều nhân sự thiếu kỹ năng mềm và ngoại ngữ, nhiều người quen với việc được
săn đón cho nên đến khi rơi vào tình trạng phải đi tìm việc thì lúng túng,
không hiểu thị trường, không xác định được mức lương kỳ vọng... Chính tư duy
thiếu linh hoạt đã khiến cho các nhân sự khi cân nhắc về công việc mới luôn
thấy thách thức nhiều hơn cơ hội.
Áp dụng các mô hình đào tạo mới
Mặc dù làn sóng sa thải nhân lực ngành công nghệ thông
tin chưa dừng lại, nhưng theo dự báo tại Việt Nam, một số vị trí việc làm vẫn
sẽ có nhu cầu tuyển dụng ngày một cao và thị trường chưa đáp ứng được như kỹ sư
dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (cloud computing). Viện
trưởng Đào tạo và Công nghệ MISA Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: Trong bối cảnh hiện
nay, sinh viên có kỹ năng, kiến thức về AI, biết cách sử dụng công cụ AI chắc
chắn sẽ có khả năng được tuyển dụng, phát triển tốt hơn những người khác. “AI
không lấy đi công việc của bạn, nhưng người biết sử dụng AI có thể lấy đi công
việc của bạn”, ông Tùng nhắc lại một câu nói rất hay về AI.
Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt lớn trong lộ trình
phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin để đáp ứng các nhu cầu mới của
thị trường. Chính vì vậy, chất lượng đào tạo luôn là yếu tố cần đặt lên hàng
đầu đối với các cơ sở đào tạo. Các cơ sở đại học cần chuyển mình mạnh mẽ để đáp
ứng thách thức mới như yêu cầu ngày càng khắt khe của doanh nghiệp cũng như sự
thay đổi nhanh chóng của các công nghệ mới. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông,
lời giải cho nhân lực số ở Việt Nam chính là đại học số. Còn nếu các trường đại
học vẫn làm theo cách đào tạo cũ như hiện nay sẽ bị giới hạn bởi giáo viên cả
về số lượng và chất lượng.
Dự kiến, năm 2024 sẽ có năm trường đại học triển khai
thí điểm mô hình giáo dục đại học số. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông
cũng đề xuất các cơ sở giáo dục đại học cần nhân rộng mô hình “3 hóa” trong quá
trình đào tạo. Đơn cử, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ
phần công nghệ VMO Holdings đã triển khai mô hình hợp tác đào tạo “3 hóa”:
Doanh nghiệp hóa, chứng chỉ hóa và quốc tế hóa. Trong đó, doanh nghiệp tham gia
xây dựng giáo trình, đồng hành với 30% thời lượng giảng dạy bởi chuyên gia đến
từ doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo chuyên môn và kỹ năng mềm cũng được hướng
theo chuẩn quốc tế, chứng chỉ quốc tế, ứng dụng nền tảng số, thực hành trực
tuyến trong khi thời gian đào tạo lại được rút ngắn từ 4,5 năm xuống còn 3,5
năm.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng
cho biết, để hỗ trợ các trường đại học, Bộ sẽ ra báo cáo hằng năm về nhu cầu sử
dụng nhân lực công nghệ thông tin, công nghệ số và gửi cho các trường. Bên cạnh
đó, Bộ sẽ tạo ra nhu cầu về nhân lực số thông qua thúc đẩy chuyển đổi số, phát
triển công nghiệp bán dẫn; hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số đi ra
nước ngoài chinh phục thị trường toàn cầu, biến Việt Nam thành trung tâm chuyển
đổi số toàn cầu. Ngoài ra, Bộ cũng kêu gọi một số doanh nghiệp công nghệ số lớn
đầu tư vào các Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Đại học Quốc gia, tạo ra
gắn kết của hàng chục nghìn doanh nghiệp công nghệ số với các trường đại
học,...
https://nhandan.vn/tao-nguon-nhan-luc-phuc-vu-chuyen-doi-so-post800037.html
Thanh tra tỉnh