Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện.
Chuyển đổi số chỉ thành công khi trở thành chiến lược cốt lõi, thay vì là nỗ
lực riêng biệt, chuyển đổi số phải bao trùm lên mọi hoạt động, mọi bước đi của tổ
chức.
Việc chọn cái gì để chuyển đổi trước thì có
thể theo thứ tự sau: Cái nào bắt buộc phải làm, không hối tiếc khi chuyển đổi
thì làm trước. Ví dụ, cái bắt buộc phải làm như là học trực tuyến thời giãn
cách xã hội, cái không hối tiếc là cái đang khó khăn nhất của tổ chức mà chưa
có cách giải quyết.
Tiếp đến là cái nào lên môi trường số thì hiệu
quả vượt trội, ví dụ, cơ quan nhà nước lựa chọn chuyển đổi số trong việc cung
cấp dịch vụ công trực tuyến trước.
Và sau đến là cái nào lên môi trường số thì có
thể tạo ra các dịch vụ, giá trị mới, ví dụ sàn giao dịch thương mại điện tử
không chỉ bán nải chuối như trước đây mà còn có thể bán trước cả cây chuối
trong vườn của người nông dân bằng cách gắn cảm biến IoT, cho phép người mua
lựa chọn cây từ khi còn bé, theo dõi quá trình chăm sóc, đến lúc thu hoạch quả.
Nói cách khác, chọn việc gì để làm trước thì
chọn cái gì thấy khó nhất, hay gọi là “nỗi đau” lớn nhất, vấn đề gì tồn tại lâu
rồi, còn gọi là bài toán thiên niên kỷ, hoặc vấn đề gì đang nóng nhất, người dân
đang bức xúc nhất thì mang ra để xem công nghệ số có giải quyết được không.
Trước tiên tiến hành
các thử nghiệm quy mô nhỏ có được không?
Một số doanh nghiệp lựa chọn chuyển đổi số
bằng việc tiến hành các thử nghiệm quy mô nhỏ mang tính ngắn hạn trước, theo
cách từ dưới lên. Các thử nghiệm thành công có thể giúp khẳng định các ý tưởng
mới, khám phá các xu hướng tương lai, thay đổi nhận thức.
Tuy nhiên, làm nhiều thử nghiệm mà không có
chiến lược và phương hướng sẽ tạo ảo tưởng thành công trong ngắn hạn mà không
tạo được thay đổi lâu dài. Các ý tưởng nở rộ, thử nghiệm trên quy mô nhỏ, nhưng
không được hiện thực hóa trên quy mô lớn sẽ gây lãng phí thời gian và nguồn
lực.
Trước tiên ứng dụng
công nghệ số để giảm chi phí có được không?
Tăng năng suất và giảm chi phí nên là các mục
tiêu trong mọi tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng nếu chỉ hướng đến mục tiêu đó,
nghĩa là đang chấp nhận sẽ không để công nghệ thay đổi tận gốc tổ chức, doanh
nghiệp mình. Chẳng hạn, nếu chấp nhận như vậy thì các hãng taxi truyền thống vẫn
nên hoạt động như cũ và sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ các hãng cung cấp nền
tảng như Grab hay Uber. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy.
Làm nhanh, làm nhiều
là tốt?
Làm nhanh, làm nhiều không đồng nghĩa với hiệu
quả. Nhà lãnh đạo chuyển đổi số cần một cái đầu lạnh để bình tĩnh tìm ra những
khó khăn của tổ chức, thấu hiểu mô hình hoạt động/kinh doanh, bối cảnh cũng như
tâm lý người dân/khách hàng khi cân nhắc thực hiện chuyển đổi số.
Chuyển đổi số có thể bắt đầu từ những việc
nhỏ, nhưng tư duy định hướng phải là tư duy đổi mới tổng thể và toàn diện./.
https://chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn/chuyen-doi-so-nhung-gi