Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, Kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 tại UBND huyện Tuy Phong
Lượt xem: 1180

Ngày 18/01/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 85/QĐ-TTBT về thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, Kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2021). Ngày 01/4/2022, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận thanh tra số 05/KL-TTBT việc chấp hành quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, Kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 tại UBND huyện Tuy Phong.

Qua thanh tra cho thấy:

Trong hai năm 2020 và 2021, UBND huyện Tuy Phong đã bố trí các nguồn kinh phí để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tổng số tiền là 22.116,63 triệu đồng. Trong thời điểm xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, UBND huyện Tuy Phong đã chi số tiền 19.919,89 triệu đồng để sử dụng cho công tác mua sắm thuốc, hoá chất, vật tư y tế, sinh phẩm, trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch và chi cho các chế độ đặc thù theo Nghị quyết số 16/NQ-CP, Nghị quyết số 17/NQ-CP, Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn huyện, đạt tỷ lệ 90 % tổng số nguồn kinh phí dự kiến phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của UBND huyện Tuy Phong.

Nhìn chung, Trung tâm Y tế huyện đã chấp hành tương đối đầy đủ theo các quy định về mua sắm của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, Kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện có một số hạn chế, thiếu sót:

- Công ty Cổ phần Vắc xin & Sinh phẩm Nam Hưng Việt trong cùng một ngày (20/8/2021) có 02 bản báo giá khác nhau và báo giá được chọn là giá trúng thầu phát sinh trước thời điểm có ý kiến của Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện để làm cơ sở trình xin phê duyệt giá gói thầu là không đúng.

- Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong không đăng tải thông tin lựa chọn nhà thầu theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT và khoản 1 Điều 9 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT.

- Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trước ngày thương thảo hợp đồng là không đúng trình tự thực hiện chỉ định thầu rút gọn theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và khoản 1 Điều 17 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

- Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng không quy định về thời gian thực hiện hợp đồng là chưa xác định cụ thể thời gian thực hiện hợp đồng theo quy định tại khoản 7 Điều 35 Luật Đấu thầu.

- Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong không đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định tại theo khoản 1 Điều 17 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT.

- Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong không quy định việc thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng và Công ty Cổ phần Vắc xin & Sinh Phẩm Nam Hưng Việt không thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật Đấu thầu.

- Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong không gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu trong đó xác định yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được và giá trị tương ứng để thương thảo, hoàn thiện hợp đồng là không đúng quy định về khoản 1 Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

- Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh (ACB) có Thư bảo lãnh số BLHD.HCM.46203.221121 về việc cam kết bảo lãnh cho việc thực hiện hợp đồng trước ngày thương thảo hợp đồng (ngày 30/11/2021) là không phù hợp về thời gian.

- Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong tiến hành thương thảo hợp đồng 2 lần (ngày 08/12/2021 và 22/12/2021) và ký kết hợp đồng (ngày 09/12/2021 và ngày 25/12/2021) là không phù hợp.

Nguyên nhân của những tồn tại, thiếu sót, hạn chế nêu trên chủ yếu là:

- Nguyên nhân khách quan: Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi việc mua sắm phải nhanh, khẩn cấp để đảm bảo phục vụ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, các khu cách ly. Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến khó khăn, hạn chế trong việc lập và triển khai các thủ tục mua sắm.

- Nguyên nhân chủ quan: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định pháp luật mua sắm; những người được phân công nhiệm vụ còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức chưa đầy đủ và hiểu chưa đúng chính sách, pháp luật nên thực hiện sai trình tự, thủ tục về đấu thầu mua sắm.

Trách nhiệm trước hết thuộc về Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong. Trách nhiệm chính, trực tiếp thuộc về Trưởng bộ phận và các cán bộ, công chức, viên chức được phân công. 

 Trên cơ sở đó, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị: Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong nghiêm túc rút kinh nghiệm và tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm các tập thể, cá nhân về những tồn tại, hạn chế nêu trên./.

Thanh tra tỉnh

Tin khác
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang