Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, Kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 tại UBND huyện Hàm Tân
Ngày 18/01/2022, Chánh Thanh tra tỉnh
Bình Thuận ban hành Quyết định số 85/QĐ-TTBT về thanh tra việc chấp hành quy định
của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, Kít xét
nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2021).
Ngày 01/4/2022, Chánh
Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận thanh tra số 09/KL-TTBT
việc chấp hành
quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm,
Kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 tại UBND huyện Hàm Tân.
Qua thanh tra cho thấy:
- Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị thực hiện hướng dẫn của Bộ y tế, UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh về sử dụng
nguồn kinh phí; các quy định về mua sắm vật tư, thiết bị y tế, chi trả chế độ
phụ cấp trong phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo đúng quy định.
- Quá trình thực hiện, Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị có liên quan
đã chấp hành tương đối đầy đủ
các quy định pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm,
Kít xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid -19 và sử dụng các nguồn kinh
phí đúng mục đích và yêu cầu.
Tuy nhiên, trong quá
trình triển khai thực hiện có một số hạn chế, thiếu sót:
- Không thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu
(Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hàm Tân chỉ
ký tên và đóng dấu vào trang bìa của Hồ sơ yêu cầu) theo quy định tại điểm
b khoản 1 Điều 55 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều thi hành của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
- Nội dung Hồ sơ yêu cầu không đầy đủ
theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 55 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và không
theo Mẫu quy định tại Thông tư số 11/2015/TT-BKH ngày 27/10/2015 của Bộ Kế hoạch
Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ yêu cầu đối với chỉ định thầu, chào hàng cạnh
tranh.
- Đánh giá hồ sơ đề xuất không đúng tiêu
chuẩn đánh giá theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu theo quy định tại điểm a khoản 3
Điều 55 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
- Lập báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất
không đầy đủ nội dung quy định theo khoản 4 Điều 3 Thông tư số 23/2015/TT-BKHĐT
ngày 21/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập báo cáo đánh
giá hồ sơ dự thầu.
- Không có báo cáo thẩm định kết quả chỉ
định thầu theo quy định tại khoản 4 Điều 55 Nghị định số 63/2015/NĐ-CP.
- Trung tâm Y tế huyện không thực hiện
việc đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định tại khoản 1 Điều
8 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT và khoản 1 Điều 9 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT
ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải
thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý,
sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả.
- Không thực hiện việc đăng tải kết quả
lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Thông tư số
11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Không gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu
cho nhà thầu theo quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ.
- Đơn vị trúng thầu
không thực hiện bảo
đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật Đấu thầu năm
2013.
* Ngoài ra, đối với gói thầu Mua sắm giường
Inox cho cơ sở cách ly tập trung tại Trường THPT Hàm Tân, ngoài những thiếu sót
như nêu trên, Đoàn Thanh tra còn phát hiện Trung tâm y tế huyện thực hiện việc
mượn giường trước để thành lập khu cách ly tập trung, sau đó làm hồ sơ chỉ định
thầu và phê duyệt đơn vị cho mượn được trúng thầu. Tuy nhiên, qua đối chiếu tài
liệu về giá đầu vào của đơn vị trúng thầu, cho thấy giá bán của đơn vị trúng thầu
chênh lệch ít so với giá đầu vào (tỷ lệ là 20,37%). Việc mượn và làm hồ sơ chỉ
định thầu cho đơn vị mượn trước là việc xử lý tình huống trong trường hợp cấp
bách nhưng không phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu (Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Trung tâm Y tế
huyện và Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hàm Tân).
- Nguyên
nhân khách quan: Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp,
đòi hỏi việc mua sắm phải nhanh, khẩn cấp để đảm bảo phục vụ kịp thời cho công
tác phòng, chống dịch và điều trị trên địa bàn huyện, ở các khu cách ly. Việc
thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến khó khăn, hạn chế
trong việc lập và triển khai các thủ tục mua sắm.
- Nguyên
nhân chủ quan: Người đứng đầu
cơ quan, đơn vị và những người được phân công nhiệm vụ chưa nghiên cứu
kỹ các quy định pháp luật có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện các
quy định pháp luật mua sắm; Trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND huyện,
Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hàm
Tân. Trách nhiệm chính, trực tiếp thuộc về Trưởng bộ
phận và các cán bộ, công chức, viên chức được phân công.
Trên cơ sở đó, Chánh
Thanh tra tỉnh kiến nghị như sau:
- Đối với
Giám đốc Sở Y tế: Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc
Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân đối với những tồn tại, hạn
chế như đã nêu trên.
- Đối với
Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân: Tổ chức
kiểm điểm trách nhiệm Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và chỉ đạo Phòng
Tài chính - Kế hoạch huyện Hàm Tân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể,
cá nhân có liên quan trong việc làm hồ sơ chỉ định thầu đơn vị cho mượn giường
trúng thầu đối với gói thầu Mua sắm giường Inox cho cơ sở cách ly tập trung tại
Trường THPT Hàm Tân.
-
Đối với Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân: Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có
liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên./.
Thanh tra tỉnh